Ludwig van Beethoven có lẽ là nhà soạn nhạc người Đức nổi tiếng nhất và là một trong những người nổi tiếng nhất. Nhiều người trên thế giới biết tên của anh ấy, ngay cả khi họ không biết nhiều về âm nhạc. Ông đã rất nổi tiếng trong suốt cuộc đời của mình, điều này chỉ có thể được nói đến trong số một số nhạc sĩ.
Bởi vì âm nhạc của Beethoven rất mạnh mẽ và ly kỳ. Đó là lý do tại sao nó quá lớn đối với một số người. Nó thường là đam mê và quyết liệt, có một cái gì đó bạo lực về nó. Bạn có thể nhận ra từ âm nhạc của Beethoven rằng ông là một người có ý chí mạnh mẽ.
- Một nhà cổ điển
Đó cũng là do kỳ của Beethoven. Khoảng thời gian khoảng năm 1800 là thời kỳ của dòng nhạc cổ điển. Hai nhà thơ Goethe và Schiller sống ở Đức. Trong thời gian này, mọi người nhiệt thành với các đức tính của thời cổ đại La Mã và Hy Lạp: tình yêu đất nước, sẵn sàng hy sinh, chung thủy trong hôn nhân, yêu tự do. Con người nên cố gắng hoàn thiện đạo đức. Ông nên là một người chiến đấu vì lợi ích. Beethoven cũng muốn trở thành một người như vậy.
Do đó thời đại này đã tôn kính con người và những thành tựu đạt được của họ, và đặc biệt tôn thờ người đàn ông vĩ đại, thiên tài. Đối với nhiều người, một thiên tài như vậy là Napoléon, người đang chinh phục thế giới vào thời điểm đó.
- Chăm chỉ và tài năng
Ludwig van Beethoven sinh năm 1770 tại thị trấn nhỏ Bonn trên sông Rhine, nơi sau này trở thành thủ đô của Cộng hòa Liên bang. Cha ông là một nhạc sĩ nhỏ, người ngày càng nghiện rượu khi Beethoven lớn lên. Nhưng người cha đã nhận ra tài năng âm nhạc của con trai mình và khuyến khích cậu bé bằng cách luyện tập nghiêm ngặt. Ludwig đã tổ chức buổi hòa nhạc công khai đầu tiên ở Cologne khi mới 8 tuổi. Năm 13 tuổi, ông trở thành thành viên của dàn nhạc cung đình của Tuyển hầu tước xứ Cologne. Ông tiếp tục chăm chỉ học tập.
Vào thời điểm đó, Vienna là “thủ đô của âm nhạc”. Mozart thì mới qua đời, Haydn vẫn còn sống. Năm 17 tuổi, Beethoven đến Vienna lần đầu tiên trong 14 ngày, nơi ông chuyển hẳn vào năm 1792 để hoàn thành việc học của mình. Trong lúc ấy ông đã mất mẹ – người duy nhất đã cho ông tình yêu và sự dịu dàng.
- Một thiên tài với những sai sót
Beethoven sớm được biết đến và nổi tiếng ở Vienna. Hồi đó chỉ thỉnh thoảng có các buổi hòa nhạc công cộng. Nhưng có rất nhiều âm nhạc được chơi trong các ngôi nhà và cung điện của các quý tộc. Beethoven chủ yếu chơi các tác phẩm của mình ở đó. Một số nhà quý tộc yêu âm nhạc đã nhận ra thiên tài của ông, và họ ủng hộ Beethoven bằng lòng trung thành và tình bạn chân thành trong suốt cuộc đời ông. Trong số đó có Hoàng tử Lichnowski, Bá tước Waldstein và Archduke Rudolf, một người anh em của hoàng đế. Beethoven đã dành tặng một số tác phẩm của mình cho họ.
Nhìn bề ngoài Beethoven không hấp dẫn lắm. Ông nhỏ con, với những vết rỗ trên mặt, và thường có vẻ nhếch nhác. Ngoài ra, ông đôi khi cũng tự đại. Beethoven biết mình là một thiên tài âm nhạc. Khi người ta nhắc đến Vua nước Phổ, ông ấy đã nói: “Tôi cũng là một vị vua”.
Beethoven có thể tức giận và thậm chí thô lỗ một cách nhanh chóng và làm tổn thương ngay cả những người bạn thân nhất của mình. Nhưng ông hầu như đã sớm được hòa giải và cũng có khiếu hài hước. Và Beethoven cũng sẵn lòng giúp đỡ. Ông đã hào phóng giúp đỡ nhiều bạn bè của mình, ngay cả những người xa lạ. Kết quả là, Beethoven đã có một số người bạn trung thành trong suốt cuộc đời của mình.
- Một nhà soạn nhạc của những tác phẩm tuyệt vời
Những tác phẩm vĩ đại của Beethoven dần dần được sáng tác ở Vienna: nhiều bản sonata piano độc tấu, ví dụ. bản “Sonata ánh trăng” nổi tiếng; Hòa nhạc cho piano và dàn nhạc, tứ tấu đàn dây và chín bản giao hưởng. Nhiều giai điệu trong Beethoven tràn đầy năng lượng và mạnh mẽ – ông chỉ là một người có ý chí. Nhưng chúng ta cũng nghe đi nghe lại những giai điệu nhẹ nhàng, trữ tình, đẹp đẽ từ ông, đặc biệt là trong những chuyển động thứ 2 trong tác phẩm của Beethoven.
Ban đầu Beethoven muốn dành tặng bản giao hưởng thứ 3, “Eroica”, tức là “anh hùng”, “anh hùng” cho Napoléon. Nhưng khi biết rằng Napoleon đã trở thành người thống trị duy nhất ở Pháp, ông đã xé bỏ cống hiến và thốt lên: “Vậy là Napoléon chỉ là một người bình thường! Bây giờ anh ta sẽ chỉ sống cho tham vọng của mình và trở thành một bạo chúa ”.
Bản giao hưởng thứ 6, “Pastorale”, tức là “Nông thôn”, được viết trong nước. Bạn thậm chí có thể nghe thấy tiếng chim sơn ca và chim cu gáy trong đó. Beethoven rất yêu thiên nhiên. Hầu như mùa hè nào ông cũng di chuyển từ thành phố về nông thôn để đến với khung cảnh xinh đẹp xung quanh của Vienna với đồng cỏ và cánh đồng, suối và rừng. Ở đó trong tự nhiên, ông đã tạo ra sức mạnh mới. Ông nói: “Một cái cây có ý nghĩa đối với tôi hơn là một con người”.
Beethoven chỉ viết một vở opera: “Fidelio”. Trong đó, một người phụ nữ gương mẫu chung thủy với chồng đã giải thoát cho người chồng bị bắt oan khỏi bàn tay của một tên ác ôn.
- Tuyệt vọng và không hạnh phúc
Với sự nổi tiếng của mình, Beethoven lẽ ra phải là một người hạnh phúc. Nhưng từ năm 30 tuổi trở đi, ông mắc một căn bệnh đặc biệt khủng khiếp đối với một nhạc sĩ: ngày càng mất thính giác. Ông không thể nghe thấy âm nhạc của mình nữa. Beethoven chỉ có thể nhận thức nó trong chính mình.
Beethoven tuyệt vọng. Ông đã nghĩ đến việc tự tử. Nhưng với ý chí kiên cường, ông đã vượt qua nỗi tuyệt vọng. Ông thậm chí còn lao vào công việc của mình nhiều hơn nữa. Giờ Beethoven chỉ muốn sống vì âm nhạc, vì nghệ thuật. Tuy nhiên, việc bị điếc khiến ông ngày càng nghi ngờ và cáu gắt với người khác. Beethoven thích một mình đi dạo đường dài. Giai điệu cho các tác phẩm của ông xuất hiện trong tâm trí. Ông đã làm việc rất cẩn thận trên từng tác phẩm của mình.
Beethoven không gặp may với phụ nữ. Ông thường phải lòng những tiểu thư quý tộc. Thường thì họ là học trò piano của ông. Ông đã đấu tranh cho một hành vi hoàn hảo về mặt đạo đức đối với phụ nữ. Beethoven đã vài lần cầu hôn một người phụ nữ. Nhưng không ai trong số họ muốn ràng buộc với Beethoven. Vào thời đó, một phụ nữ quý tộc thường không kết hôn với một người không phải quý tộc. Cũng không dễ dàng gì để luôn sống trong hòa bình với người sáng tác và nhạc sĩ.
Khi Beethoven lớn hơn, ông đưa cháu trai Karl đến sống với mình. Ông muốn có ít nhất một chút cuộc sống gia đình thông qua cậu bé. Nhưng người thanh niên này đã mang lại cho ông không nhiều niềm vui. Tuy nhiên, điều này cũng là do phương pháp nuôi dạy không hợp lý của Beethoven.
- Một người chiến đấu cho tự do
Beethoven không phải là bạn của các hoàng tử. Ông muốn tất cả mọi người được tự do và bình đẳng. Đó là những tư tưởng của Cách mạng Pháp lúc bấy giờ. Năm 1812, Beethoven gặp hoàng tử thi sĩ Goethe, người mà ông yêu mến, trong một khu nghỉ dưỡng. Một ngày nọ, Hoàng hậu và những người rất nổi tiếng bắt gặp hai người họ đi dạo cùng nhau. Trong khi Goethe lịch sự bước sang một bên và chào họ, Beethoven không nhường chỗ cho họ mà bước ngay qua họ. Đối với Beethoven, một người không phải là cao quý ngay từ khi sinh ra, nhưng một người đã trở nên cao quý nhờ phẩm hạnh và thành tựu trong cuộc sống.
Về cuối đời, Beethoven đã sáng tác một bản nhạc Công giáo lớn khác, “Missa solemnis” – ông là người Công giáo – và bản Giao hưởng số 9. Đây là bản giao hưởng cuối cùng của ông và được cho là tác phẩm nổi tiếng nhất của ông. Trong phong trào thứ tư và cuối cùng của nó, Beethoven dám yêu cầu một dàn hợp xướng hát bài thơ “Ode to Joy” của Schiller cùng với phần nhạc khí.
- Chúa cá nhân hay Chúa quan phòng?
Năm 1827, Beethoven qua đời tại Vienna trong một cơn giông bão dữ dội. Khi mưa giông và sấm sét ập xuống, ông lại giơ nắm đấm lên đầy đe dọa, như thể ông muốn chiến đấu với số phận lần cuối cùng. Sau đó anh ta chết chìm trở lại. Hàng nghìn người đã theo dõi quan tài của anh.
Beethoven thường nói về “Chúa”. Ông nói rằng trong cấu trúc tuyệt vời của thế giới, một tinh thần hùng mạnh sẽ hiển hiện. Nhưng Beethoven thường nói về “vị thần” hay “sự quan phòng”. Ông không biết Đức Chúa Trời hằng sống yêu thương con người. Đức Chúa Trời là Đấng có thể được tìm thấy bởi tất cả những ai tìm kiếm Ngài bằng cả trái tim của họ và Đấng có thể làm cho mọi sự sống trở nên mới mẻ.
Vì không biết Chúa thật, nên Beethoven muốn tự mình biến mình thành người tốt, gương mẫu. Thậm chí ngày nay, nhiều người tin rằng cuộc sống của họ vẫn ổn, rằng họ là những người tử tế.
So với những người khác, chúng ta có thể tạo ấn tượng tốt. Và chúng ta biết, nếu chúng ta trung thực, rằng chúng ta thường ích kỷ, thiếu tình yêu, ô uế và không trung thực.
Nhưng Chúa Giê Su Ky Tô, Con Đức Chúa Trời, bằng cách chết trên thập tự giá, đã chiến thắng sự dữ đang thống trị chúng ta. Khi chúng tôi đến với Beethoven, ông biến chúng tôi thành những con người mới thông qua tinh thần của mình.
Dịch theo nguồn: https://derweg.org/personen/musik/beethoven/