JOHANN SEBASTIAN BACH – NHÀ SOẠN NHẠC TÀI BA

“Một nhà thơ âm nhạc cho sự vinh hiển của Chúa”

“Ông không nên có tên là Bach, mà là biển, bởi vì sự giàu có vô hạn, vô tận của sự kết hợp và hòa âm trong tư tưởng của ông.” – Đây là những gì mà Beethoven, người tự cho mình là một nhà soạn nhạc vĩ đại, đã nói về Bach.

  1. Tuổi thơ

Johann Sebastian Bach sinh năm 1685 tại thành phố Eisenach, Thuringia. Ông đã có một tuổi trẻ khó khăn và luôn sống trong hoàn cảnh khiêm tốn. Nhưng ông cực kỳ cần cù và luôn muốn học hỏi. Khi Bach mồ côi ở tuổi lên 10, ông được nhận nuôi bởi một người anh trai là một nghệ sĩ chơi đàn organ. Tại đây, ông đã từng bí mật sao chép các ghi chú vào ban đêm dưới ánh nến ảm đạm cho đến khi anh trai của ông chú ý và lấy các ghi chú ra khỏi Bach.

  1. Người chơi đàn Organ điêu luyện

Năm 18 tuổi, Bach đã là một nghệ sĩ chơi đàn organ ở Arnstadt. Từ đây, ông đi bộ đến Lübeck, cách đó 350 km, chỉ để nghe nghệ sĩ organ nổi tiếng Buxtehude ở đó.

Năm 1708, Bach vào phục vụ Công tước xứ Saxe-Weimar với tư cách là nghệ sĩ chơi đàn của triều đình. Tại đây, ông đã sáng tác một phần lớn các tác phẩm organ của mình (prelude và fugues). Bởi vì ông đã là một tay chơi organ nổi tiếng. Một người đương thời nói về ông như sau: “Chân Bach bay trên bàn đạp đàn organ như thể chúng có cánh, và giống như tiếng sấm, âm thanh gầm rú khắp nhà thờ.”

Trong những năm này, người chơi Organ và Harpsichord nổi tiếng người Pháp Marchand muốn thi đấu với Bach ở Dresden trước một lượng lớn khán giả trong việc chơi Harpsichord.

Nhưng khi Bach xuất hiện vào giờ đã định, Marchand đã bí mật rời đi ngay trước đó. Ông biết rằng Bach sẽ đánh bại ông.

  1. Nhạc hòa tấu ở Koethen

Năm 1717 Bach đến Köthen gần Magdeburg. Ở đó, ông trở thành giám đốc của dàn nhạc cung đình riêng. Sáu năm ở đây là khoảng thời gian rất hạnh phúc đối với ông, mặc dù ông đã mất người vợ đầu tiên qua đời ở Koethen. Tại đây, ông đã viết nhiều Suit, Sonata và các buổi hòa nhạc cho cung đình, trong đó có sáu “Buổi hòa nhạc Brandenburg” nổi tiếng.

  1. Thomaskantor ở Leipzig

Năm 1723 Bach trở thành giám đốc nhà thờ St. Thomas ở Leipzig. Do đó, ông chịu trách nhiệm về âm nhạc nhà thờ tại các nhà thờ Leipzig. Ông thường soạn một Cantata mới cho các buổi lễ nhà thờ vào mỗi Chủ nhật. Trong Cantatas, những suy nghĩ của bài giảng đã được trình bày bằng âm nhạc. Tổng cộng ông đã viết khoảng 200 Cantatas của nhà thờ.

Bach phải tập hát Cantatas và các bản nhạc khác vào Chủ nhật hàng tuần với các học sinh của trường Thomas. Ông cũng phải dạy tiếng Latinh cho học sinh. Vì các học sinh thường hát không hay hoặc không nghe lời nên thầy thường nổi cáu với các em. Đó là lý do tại sao Bach đã tranh luận gay gắt với Hội đồng thành phố Leipzig về các học sinh Thomas và những thứ khác. Chỉ sau một thời gian dài đấu tranh, ông mới có thể, ít nhất là trong hầu hết các phần, để thực thi các yêu cầu của mình.

  1. Cuộc Khổ nạn Thánh Matthew

Bach là một tín đồ Cơ đốc sùng đạo. Anh nói: “Với tất cả âm nhạc, Chúa nên được tôn vinh và mọi người nên vui mừng. Nếu bạn không tôn vinh Đức Chúa Trời bằng âm nhạc của mình, thì âm nhạc chỉ là một cái vợt ma quỷ và tiếng ồn. ” Ông ấy thường viết về các sáng tác của mình “J. i. ”, chữ viết tắt tiếng Latinh của“ Jesu iuvall ”=“ Chúa ơi, giúp đỡ ”. Và hầu hết các tác phẩm của Bach đều được đánh dấu bằng các ký tự: s.d.g. = soli deo gloria = “Chỉ một mình Đức Chúa Trời vinh hiển!” Vị đại sư biết rằng ông chỉ có thể tạo ra những bản nhạc hay với sự giúp đỡ của Chúa Giê-su và Đức Chúa Trời.

Cùng với Thánh lễ ở B tiểu học, tác phẩm vĩ đại nhất của Bach là Cuộc Khổ nạn Thánh Matthew.

Trong đó, ông đưa câu chuyện về cuộc khổ nạn của Chúa Giê-su, dựa trên Phúc âm Ma-thi-ơ trong Kinh thánh, thành âm nhạc trong một bản nhạc tuyệt vời. Rất nhiều người đã tin vào Chúa Giêsu và Thiên Chúa khi nghe cuộc Khổ nạn của Thánh Matthew. Đó là lý do tại sao Bach còn được gọi là “nhà truyền giáo thứ năm” cùng với bốn nhà truyền giáo trong Kinh thánh.

  1. Cuối cuộc đời

Ba năm trước khi Bach qua đời, Vua yêu nghệ thuật và âm nhạc của Phổ, Frederick Đại đế, đã mời ông đến thăm Potsdam. Bach sau đó đã dành tặng “Musikalische Opfer” cho nhà vua. Tác phẩm này và tác phẩm chưa hoàn thành cuối cùng của Bach “Die Kunst der Fuge” là những kiệt tác đa âm (đa âm) vĩ đại nhất. Do đó, chúng không dễ hiểu.

Bach có tổng cộng hai mươi người con từ hai người vợ, nhưng chỉ có sáu người con trai và bốn người con gái lớn lên. Bốn người con trai của ông đã trở thành những nhà soạn nhạc nổi tiếng.

Một thời gian ngắn trước khi qua đời vào năm 1750, Bach bị mù. Là tác phẩm cuối cùng, ông viết cho con rể một sáng tác trong bài thánh ca “Tôi đứng trước ngai vàng của bạn, Thiên Chúa là Cha, và khiêm tốn cầu xin đừng ngoảnh mặt từ chối tôi, tội nhân đáng thương.” Ông biết rằng bây giờ qua cái chết của mình, ông sẽ đi đến Chúa, vào cuộc sống vĩnh cửu với Chúa.

Johann Sebastian Bach bị lãng quên ngay sau khi ông qua đời. Mọi người muốn nghe những bản nhạc đơn giản và dễ nghe hơn những gì Bach đã viết. Mãi đến một trăm năm sau, người ta mới bắt đầu khám phá ra sự lớn lao của ông. Và ngày nay âm nhạc của ông được chơi trên toàn thế giới. Đối với nhiều người, Bach là người vĩ đại nhất trong số các nhà soạn nhạc.

 

Dịch theo nguồn: https://derweg.org/personen/musik/bach1/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *